MAYNILA. Inilabas ng Department of Trade and Industry (DTI) nitong Huwebes ang pinakabagong Suggested Retail Price (SRP) bulletin para sa mga pangunahing pangangailangan at bilihin, higit isang taon matapos ang huling update nito noong Enero 12, 2023.
Batay sa datos ng DTI, mula sa 191 shelf-keeping units (SKUs) na kasama sa bagong listahan ng SRP, 77 produkto o 40% ng mga ito ang nagtaas ng presyo.
Kabilang sa mga basic necessities at prime commodities na nagkaroon ng pagtaas sa SRP ay:
- Canned sardines (7 items)
- Gatas – condensed (1), evaporated (1), powdered (1)
- Kape – refill (5), 3-in-1 (4)
- Tinapay (2)
- Instant noodles (3)
- Kandila (5)
- Luncheon meat (1), meat loaf (1), corned beef (4), beef loaf (3)
- Asin (6)
- Bottled water (5)
- Condiments (15)
- Toilet soap (6)
- Detergent at laundry soap (6)
- Battery (1)
Mga Halaga ng Pagtaas
- Ang canned sardines ay may pagtaas sa pagitan ng 5% hanggang 15%, o mula P0.02 hanggang P2.73 para sa isang 155-gramong lata.
- Ang gatas ay tumaas ng 6% hanggang 10%, o mula P2.50 hanggang P6, depende sa brand at unit.
- Ang kape ay may pagtaas na 6% hanggang 11%, o mula P0.45 hanggang P2.20.
- Ang instant noodles naman ay nagkaroon ng pagtaas na 1% hanggang 7%, o mula P0.10 hanggang P0.50.
Walang Paggalaw sa Presyo ng Tinapay
Nanatiling pareho ang presyo ng Pinoy Pandesal at Pinoy Tasty mula sa SRP bulletin noong Pebrero 8, 2023. Gayunpaman, sa pinakahuling update, tumaas ang SRP ng 250g Pinoy Pandesal at 450g Pinoy Tasty mula P2.25 hanggang P3.50.
May Bumaba ang Presyo, Pero Kakaunti
Anim na produkto ang nagbaba ng kanilang SRP, kabilang ang de-latang sardinas (2 items) at bottled water (4 items). Ang pagbaba sa SRP ng canned sardines ay nasa P0.10, habang ang bottled water ay bumaba ng hanggang P3.
Samantala, may 108 produkto na nanatili ang kanilang SRP.
‘Shrinkflation’ Sa Ilang Produkto
Upang manatiling mapagkumpitensya sa merkado, ilang brands ang hindi nagtaas ng presyo ngunit nagpatupad ng “shrinkflation”, o pagbabawas ng dami ng produkto habang pinapanatili ang parehong presyo.
- 9 produkto ang nabawasan ang kanilang timbang o dami ngunit nanatili ang SRP.
- 1 produkto ang nabawasan ang unit at pinanatili ang presyo.
- 1 produkto ang dinagdagan ang unit upang ipakita ang pagtaas ng presyo.
Ayon sa DTI, regular nilang nire-review ang SRP upang tiyakin ang patas na presyo para sa mga mamimili habang isinasaalang-alang ang mga gastos ng mga manufacturer.
“Sinisikap natin na mapanatili ang balanse sa pagitan ng kapakanan ng mga consumer at ang kinakailangang pagtaas sa presyo ng mga produkto dahil sa pagtaas ng production costs,” pahayag ng ahensya.
Carlo Juancho FuntanillaFrontend Developer, WordPress, Shopify
Contributing Editor
AMA ACLC San Pablo