Umabot na sa 21,352 o humigit-kumulang 30 porsiyento ng lahat ng mga paaralan sa bansa ang bilang ng mga paaralang isinasaalang-alang para sa progressive in-person classes, ayon sa Department of Education (DepEd) kahapon.
Kasama sa bilang na ito ang 20,811 pampublikong paaralan at 541 pribadong paaralan, na may kabuuang 4,271,743 na mag-aaral sa buong bansa.
Sa isang press briefing, sinabi ng DepEd na target ng gobyerno na maihanda ang lahat ng paaralan sa buong bansa, sa tulong ng Department of Health (DOH) at local government units.
“It’s already around 30 percent of the total number of schools, the target since we already instructed all schools to undergo assessment, the target really is 100 percent as long as kahit na sila ay wala pa sa (even though they are not yet under) Alert level 1 and 2, as long as qualified na sila. So once their areas are declared already under Alert Levels 1 and 2, they can start,” ayon kay DepEd Assistant Secretary Malcolm Garma.
Sinabi ni Garma na kung muling tataas ang alert level status sa mga lugar na may mga kwalipikadong paaralan, pansamantalang suspindihin ang mga klase at hindi isasara.
Sa ngayon, halos 200 lugar sa buong bansa ang nasa Alert level 1 ayon sa DOH.
Nauna dito, sinabi ng DepEd na bago payagang magsagawa ng in-person classes ang mga paaralan ay kailangan muna nilang pumasa sa risk assessment batay sa alert level status ng isang lugar, kakayahan ng paaralan na magpataw ng health protocols, koordinasyon sa LGUs, at pagsang-ayon ng mga mag-aaral, magulang o tagapag-alaga.
Online setup
Samantala, sinabi ni DepEd Secretary Leonor Briones na ang mga in-person na klase ay hindi hahantong sa unti-unting pag-alis ng online learning setup dahil ang hybrid approach ay “paghahanda” sa mga mag-aaral para sa sumusulong na pangangailangan ng totoong mundo.
“Hindi namin binibitiwan ‘yung online, hindi namin binibitiwan ‘yung technology, kasi parehang development ‘yan … much of the world now conducts its business, its operation, its dealings with each other between and among humans, also online, kaya dapat kailangan prepared ang ating mga bata,” ayon sa kanya.
Bukod sa paghahangad ng blended learning setup, sinabi ng DepEd na tinitingnan din nito ang pagkuha ng mga learning support aid, o pagtatatag ng mga support center upang mapabuti ang kakayahan ng mga mag-aaral na umunawa, at hindi lamang magbasa o magsaulo.
Binigyang-diin ni DepEd Undersecretary Annalyn Sevilla ang pangangailangang i-profile ang mga mag-aaral at i-cluster ang mga nangangailangan ng interbensyon, dahil sa mga puwang na dulot ng pag-setup ng paaralan sa panahon ng pandemya.
“Nung nawala ‘yung face-to-face at alam naman po natin na hindi na talaga nagkakaroon ng time na ‘yung teacher ay mabantayan ‘yung bata, kailangan maibalik ‘yun,” ayon pa rin sa kanya.
Gary P Hernal started college at UP Diliman and received his BA in Economics from San Sebastian College, Manila, and Masters in Information Systems Management from Keller Graduate School of Management of DeVry University in Oak Brook, IL. He has 25 years of copy editing and management experience at Thomson West, a subsidiary of Thomson Reuters.