KKK program ng DTI-Laguna, binitbit ng Laguna Womenprenuers sa Mall of Asia

0
231

Pasay City. Alinsunod sa pagdiriwang ng buwan ng kababaihan sa Pilipinas ngayong Marso, nakipag-ugnayan ang Department of Trade and Industry Laguna Provincial Office (DTI Laguna) sa mga babaeng negosyante upang ipakita ang suporta sa mga homegrown artisan at nakibahagi sa pambansang pagdiriwang na may diin sa pagbibigay-kapangyarihan sa mga kababaihan bilang mga aktibong kontribyutor at mga claimholders ng kaunlaran.

Katuwang ang SM Mall of Asia, nagsagawa ang DTI Laguna ng panibagong run ng Kalakal Laguna kung saan tampok ang mga babaeng negosyante noong Marso 21 hanggang 27, 2022. Ang isang linggong trade show na may temang “Kababaihan sa Kalakal at Kaunlaran” (KKK) ay naglalayong tulungan ang sektor ng pagkain at malikhaing industriya ng Laguna, partikular na ang mga nakikibahagi sa mga processed fruits at nuts, wearables at homestyles, handcrafted works, at fashion designs sa pagtataguyod ng kanilang mga produkto at pagpapalawak ng kanilang merkado.

Sa isang seremonyal na pagbubukas noong Marso 22, 2022, kabilang sa mga panauhin ang DTI Key Officials na sina, DTI4A Regional Director Marilou Toledo, DTINCR Regional Director Marcelina Alcantara, ang mga commissioner ng Philippine Commission on Women sa pangunguna ni Chairperson Sandra Montano, ang mga partner mula sa SM Mall of Asia sa pamumuno ni Ms. Millie Dizon, at Philippine Franchise Association Chairman and Director for MSME/Homegrown Franchises (Nonfood) Sherill Quintana.

Nagpakita ang mga tampok na panauhin ng kanilang buong suporta at pagpapahalaga sa labindalawang (12) Laguna women entrepreneurs na lumahok sa proyekto. Ibinahagi ni Quintana, isa sa ipinagmamalaki ng Laguna bilang isang entrepreneur at mentor, ang kanyang mga personal na karanasan upang magbigay ng inspirasyon sa mga kalahok na babaeng negosyante na patuloy na umunlad at lumago sa gitna ng hamon ng pandemya.

Natapos ang buong kaganapan noong Marso 27, 2022, na kumita ng kabuuang Php278,039.00 na benta. Sa pagitan ng mga petsa ng mga pagbisita sa site, ang DTI Laguna kasama ang Negosyo Center Business Counselors ay sumubaybay sa mga exhibitor at patuloy na isinulong ang kaganapan sa mga social media platform. Ang inisyatiba ng DTI Laguna, na na-tag bilang Kalakal Laguna, ay naaayon sa layunin ng DTI na aktibo at patuloy na maghanap ng mga paraan upang matulungan ang mga micro, small, at medium enterprises na umunlad sa kabila ng pandemya. Naging daan ang Kababaihan sa Kalakal at Kaunlaran upang isulong ang mga produkto ng Laguna at palawakin ang market reach para sa Laguna MSMEs. Pinadali din ng kaganapan ang market matching at business-to-business meetings kung saan ang mga artist ng Laguna at potensyal na market/partner ay nakikibahagi sa isang sesyon ng ideation.

Author profile

Si Venus L Peñaflor ay naging editor-in-chief ng Newsworld, isang lokal na pahayagan ng Laguna. Publisher din siya ng Daystar Gazette at Tutubi News Magazine. Siya ay isa ring pintor at doll face designer ng Ninay Dolls, ang unang Manikang Pilipino. Kasali siya sa DesignCrowd sa rank na #305 sa 640,000 graphic designers sa buong daigdig. Kasama din siya sa unang Local TV Broadcast sa Laguna na Beyond Manila. Aktibong kasapi siya ng San Pablo Jaycees Senate bilang isang JCI Senator.