TESDA, Coca-Cola Philippines, nagbukas ng pasilidad ng pagsasanay para sa iSTAR Program

0
416

Pinasinayaan ng Technical Education and Skills Development Authority (TESDA) at Coca-Cola Philippines ang pasilidad ng pagsasanay para sa iSTAR Program, ang upgraded na bersyon ng kanilang Sari-Sari Store Training and Access Resources (STAR) Program.

Noong Marso 15, personal na pinasinayaan ni TESDA Secretary Isidro Lapeña, Coca-Cola Philippines President Antonio del Rosario, at ASA Philippines Inc. President Kamrul Tarafder, ang bagong-refurbished na TESDA Women’s Center for Excellence para sa iSTAR Program.

Ang iSTAR Program Center for Excellence sa TWC ay patuloy na magiging isang benchmark na institusyon upang matuto nang higit pa tungkol sa gender mainstreaming sa TVET at women economic empowerment sa micro-retail sector sa buong mundo. Ito rin ay magsisilbing modelong pasilidad ng pagsasanay na nagpapatupad ng panlipunang pagbabago para sa pagpapalakas ng ekonomiya.

Mula noong 2011, naging magkatuwang ang TESDA at Coca-Cola Philippines sa pagbibigay ng pagsasanay sa kasanayang pang negosyo sa mga kababaihang Pilipino. Sa pamamagitan ng programang STAR, mahigit 200,000 kababaihang retailer ang sinanay at binigyan ng kakayahan.

Noong Disyembre 2019, nilagdaan ng TESDA at Coca-Cola Philippines ang isang Memorandum of Agreement (MOA) para iangat ang entrepreneurship training program para sa micro-retailers sa isang blended digital learning platform, kaya, ang iSTAR Program.

Binubuo ang pagsasanay ng mga online na self-paced learning session at business coaching session na binuo ng TESDA at Coca-Cola para matulungan ang mga negosyong naapektuhan nang husto ng patuloy na krisis sa pandemya.

Ang iSTAR Program ay isinama na rin sa TESDA Online Program (TOP). Sa kasalukuyan, may mga module tulad ng “Safe Stores Education,” “Building Business Mindset,” “Planning the Business,” “Managing Business Operations,” “Ensuring Business Sustainability and Success,” and “Access to Business Coaching, Resources and Peer Mentoring.”

Dagdag pa rito, magdaragdag ang TESDA at Coca-Cola ng bagong module na pinamagatang “A Basic Course on Online Retailing (E-Commerce) using Social Media for MSMEs.” Ang module ay naglalayon na magbigay sa mga mag-aaral ng pangunahing pag-unawa sa online retailing gamit ang teknolohiya ng impormasyon at komunikasyon sa kanilang mga negosyo.

Mula noong Pebrero 28, ang Programa ng iSTAR ay kasalukuyang mayroong 12,079 module enrollees at 9,123 module completers mula noong simula.

Para makapag-enroll sa iSTAR Program sa TOP, bisitahin lamang ang https:https://e-tesda.gov.ph/

Author profile

Si Venus L Peñaflor ay naging editor-in-chief ng Newsworld, isang lokal na pahayagan ng Laguna. Publisher din siya ng Daystar Gazette at Tutubi News Magazine. Siya ay isa ring pintor at doll face designer ng Ninay Dolls, ang unang Manikang Pilipino. Kasali siya sa DesignCrowd sa rank na #305 sa 640,000 graphic designers sa buong daigdig. Kasama din siya sa unang Local TV Broadcast sa Laguna na Beyond Manila. Aktibong kasapi siya ng San Pablo Jaycees Senate bilang isang JCI Senator.