MAYNILA. Pormal nang binuksan ng Commission on Elections (Comelec) ang National Technical Support Center (NTSC), isang bagong pasilidad na magsisilbing call center hub para sa darating na 2025 national at local elections. Layunin nitong tumanggap ng mga tanong, alalahanin, at teknikal na isyu mula sa mga botante sa loob at labas ng bansa.
Sa isinagawang walkthrough ngayong linggo, binigyang-diin ni Comelec Chairman George Garcia ang kahalagahan ng NTSC sa pagpapatatag ng proseso ng halalan. “Lahat ng presinto, paaralan, canvassing centers, at repair hubs ng komisyon ay matatanggap at malalaman dito,” ani Garcia.
Itinatakda rin ng NTSC ang malinaw na protocol para sa mas mabilis na serbisyo: “Dapat masasagot ang isang tawag sa loob ng limang segundo,” ayon kay Garcia. Bahagi ito ng inisyatiba ng Comelec na tiyakin ang episyente at maagap na tugon sa anumang suliranin sa panahon ng halalan.
Tinatayang nasa 900 personnel ang itinalaga para sa operasyon ng NTSC. Bukod sa teknikal na tulong, inaasahan din silang magsilbing gabay para sa mga botante at mga guro na gaganap ng papel sa halalan.
Bilang karagdagang tungkulin, magsisilbi rin ang NTSC bilang monitoring center para sa online voting at counting system ng mga overseas Filipino voters—isang hakbang na bahagi ng digital transformation ng Comelec upang mas mapalawak ang partisipasyon ng mga Pilipino sa ibang bansa.
Batay sa tala ng Comelec, mahigit 36,000 overseas Filipino workers ang nakapag-enroll na sa pre-voting enrollment system para sa 2025 elections.
Sa kabuuan, tinatayang aabot sa 69.6 milyon ang rehistradong botante para sa halalan sa Mayo 2025. Sa bilang na ito, 68.4 milyon ang nasa loob ng bansa habang 1.2 milyon ang overseas voters.
Patuloy ang paghahanda ng Comelec upang matiyak ang isang maayos, ligtas, at transparent na halalan sa pamamagitan ng makabagong solusyon tulad ng NTSC.

Carlo Juancho FuntanillaFrontend Developer, WordPress, Shopify
Contributing Editor
AMA ACLC San Pablo