Sa panahon ng COVID-19, ginawang seamless ng internet ang online shopping upang maghanap ng item na gusto mo, i-click ang “buy” button at tumanggap ng package na ihahatid sa mismong pintuan mo. Ang paglaganap ng online shopping ay nagpapalakas din ng paggamit ng mga digital payment tulad ng e-wallet at online banking. Gayunpaman, hindi laging maayos ang mga transaksyong ito at marami pa ring dahilan para pangalagaan ang personal at pinansyal na impormasyon ng isang tao.
Ang Department of Trade and Industry – Consumer Protection Group (DTI-CPG) ay nakakatanggap ng mga tanong at reklamo mula sa mga consumer araw-araw. Sa mga nakalipas na buwan, karamihan sa mga natanggap at naaksyunan ay nauugnay sa online shopping.
Pinaalalahanan ng DTI ang publiko na maging mapagmatyag lalo na sa mga online transactions. Ang mga sumusunod ay ilang tip sa consumer:
Gumamit ng password na mahirap hulaan. Huwag gumamit ng isang password para sa mga online shopping website na ginagamit mo para sa pag-log in sa iyong computer sa bangko, bahay, o trabaho. Huwag kailanman ibahagi ang iyong impormasyon sa pag-log in sa sinuman. I-secure ang mga password na ito ngunit tiyaking madali mo itong makukuha.
Palaging suriin ang website kung mayroon itong Secured Socket Layer (SSL) Certificate para kumpirmahin ang pagiging lehitimo nito. Pinoprotektahan nito ang impormasyon (tulad ng numero ng credit card, mga address, at password) na ipinadala sa website.
Maingat na pumili ng mga online stores. Kumpirmahin muna ang pisikal na address at numero ng telepono ng online seller at suriin ang patakaran sa pagsasauli (return policy) nito upang maiwasan ang mga isyu sa pagsasauli ng produkto.
Tingnan ang Uniform Resource Locator (URL) sa simula ng website. Kapag nagbibigay ng iyong personal na address, tiyaking nagsisimula ang URL sa https://. Ang “s” ay nangangahulugang “secure” at nagpapatunay na ang komunikasyon sa website ay naka-encrypt.
Panatilihin ang isang talaan ng iyong mga transaksyon. Humingi ng Opisyal na Resibo/Sales Invoice Check para sa mga review na nai-post ng mga customer.
“Hinihikayat ng DTI ang mga mamimili na bumili lamang sa mga secured na website. Maging mas matalino at mas alerto upang hindi maloko ng madadayang online seller. Hinihimok din ng DTI ang mga online seller na irehistro ang kanilang mga negosyo sa gobyerno para ma-avail nila ang mga serbisyo nito at maiwasan ang mga hindi kinakailangang legal na reklamo,” ayon kay DTI Consumer Protection Group Undersecretary Atty. Ruth B. Castelo. Para sa mga alalahanin at katanungan na may kaugnayan sa consumer, maaaring magpadala ng email sa ConsumerCare@dti.gov.ph o makipag-ugnayan sa sa pamamagitan ng One-DTI (1-384) Hotline.
Carlo Juancho FuntanillaFrontend Developer, WordPress, Shopify
Contributing Editor
AMA ACLC San Pablo