Sinimulan ng Department of Information and Communications Technology (DICT) ngayong aaw ng Martes ang isang 24/7 complaint center kung saan maaaring mag-ulat ang publiko ng mga isyu kaugnay sa pagpaparehistro ng SIM card.
Sinabi ng spokesperson ng DICT at Undersecretary na si Anna Mae Lamentillo na ang unang dalawang linggo ng pagpapatupad ng SIM registration ay kinukunsidera bilang test period.
Inaasahan ang ilang aberya o teknikal na isyu habang inaayos ng mga public telecommunications entities (PTEs) ang kani-kanilang proseso, dagdag niya.
“The first 15 days starting December 27 is a test period. This means that registrations during this period are all valid, but we are already anticipating that there could be some difficulties because this process is new to both the subscribers and the PTEs. During this 15-day test period, the PTEs will be able to assess what they need to improve on to make the registration process more efficient and easier for subscribers,” ayon sa pahayag ni Lamentillo.
BASAHIN: Nag-isyu ang server sa mga portal ng pag-sign up ng SIM card sa unang araw
Ang 24/7 complaint center ay magsisilbing support system para sa pagpapatupad ng SIM registration dahil magbibigay ito ng platform kung saan maaaring iulat ng mga subscriber ng SIM ang kanilang mga concerns o magbigay ng mga mungkahi kung paano mapapabuti ang proseso.
“DICT Secretary Ivan John Uy wants the SIM registration to be done as soon as possible within 180 days, and he wants to ensure that the process will be as seamless as possible. That is why we launched a 24/7 complaint center so that concerns can be reported immediately and acted upon promptly,” ayon sa kanya.
Ang complaint center para sa pagpaparehistro ng SIM ay nasa ilalim ng Cybercrime Investigation and Coordinating Center, isang attached agency ng DICT.
Ang mga isyu at concerns na may kaugnayan sa pagpaparehistro ng SIM ay maaaring idirekta sa kanila sa pamamagitan ng hotline 1326. (PNA)
Si Venus L Peñaflor ay naging editor-in-chief ng Newsworld, isang lokal na pahayagan ng Laguna. Publisher din siya ng Daystar Gazette at Tutubi News Magazine. Siya ay isa ring pintor at doll face designer ng Ninay Dolls, ang unang Manikang Pilipino. Kasali siya sa DesignCrowd sa rank na #305 sa 640,000 graphic designers sa buong daigdig. Kasama din siya sa unang Local TV Broadcast sa Laguna na Beyond Manila. Aktibong kasapi siya ng San Pablo Jaycees Senate bilang isang JCI Senator.
Carlo Juancho FuntanillaFrontend Developer, WordPress, Shopify
Contributing Editor
AMA ACLC San Pablo