Mga depositor ng Rural Bank of Lemery, Inc. may hanggang Enero 3, 2022 para maghain ng mga deposit insurance claims

0
223

Inanunsyo ng Philippine Deposit Insurance Corporation (PDIC) na ang mga depositor ng nagsarang Rural Bank of Lemery, Inc. ay may hanggang Enero 3, 2022 para maghain ng kanilang mga claim sa deposit insurance.

Ang huling araw para sa paghahain ng mga claim sa seguro sa deposito ay inilipat sa Enero 3, 2022 mula Nobyembre 4, 2021 upang bigyang-daan ang mga depositor ng mas mahabang panahon na ihanda ang mga kinakailangang dokumento para sa paghahain ng mga claims, at upang matiyak na ang mga apektadong depositor ay hindi maaalisan ng karapatan dahil sa pagpapatupad ng community quarantine.

Batay sa pinakahuling datos ng PDIC, ang deposit insurance claims para sa 194 deposit accounts na may aggregate insured deposits na nagkakahalaga ng P3.6 milyon ay hindi pa naihahain ng mga depositor. Ipinakita rin sa datos na noong Nobyembre 30, 2021, binayaran na ng PDIC ang mga depositor ng nagsarang Rural Bank of Lemery, Inc. ng kabuuang halaga na P55.5 milyon, na katumbas ng 93.3% ng kabuuang insured na deposito ng bangko na nagkakahalaga ng P59.5 milyon.

Pinapayuhan ang mga depositor na maghain ng kanilang mga online claim sa pamamagitan ng e-mail sa pad@pdic.gov.ph o sa pamamagitan ng postal mail o courier na naka-address sa PDIC Public Assistance Department, 3rd Floor, SSS Bldg., 6782 Ayala Avenue corner V.A. Rufino Street, Makati City 1226.

Maaari ding personal na ihain ang mga claim sa Public Assistance Center ng PDIC sa Makati City kung may appointment. Upang gumawa ng appointment, maaaring tumawag ng mga depositor sa Public Assistance Hotline sa (02) 8841-4141 o sa Toll Free na numero 1-800-1-888-7342 o 1-800-1-888-PDIC, magpadala ng e-mail sa pad@pdic.gov.ph, o magpadala ng pribadong mensahe sa opisyal na Facebook page ng PDIC, www.facebook.com/OfficialPDIC.

Kapag nag-file ng mga claim sa pamamagitan ng e-mail, mag scan ng kopya o larawan ng nilagdaan at natapos na Claim Form, ebidensya ng deposito (savings passbook, certificate ng time deposit, atbp.), at isang valid photo-bearing ID na may pirma ng depositor ay dapat na naka-attach sa e-mail.

Ang na-scan na kopya o larawan ng unang pahina na may pangalan/numero ng account at huling pahina na may balanse sa account, o ang harap at likod na bahagi ng certificate of time deposit ay dapat ipadala bilang mga attachment ng e-mail.

Para sa mga paghahabol na personal na isinampa o sa pamamagitan ng koreo o serbisyo ng courier, ang mga depositor ay pinapayuhan na isumite ang natapos, nilagdaan at notarized na Claim Form, orihinal na Savings Passbook at/o Certificate of Time Deposit at photocopy ng isang (1) valid photo-bearing ID na may lagda ng depositor.

Pinapayuhan din ang mga depositor na ang mga karagdagang dokumento at/o orihinal na kopya ng mga dokumentong isinumite sa pamamagitan ng e-mail ay maaaring kailanganin ng PDIC, kung kinakailangan, sa panahon ng pagsusuri at pagproseso ng mga claims.

Maaaring ma-download ang Claim Form mula sa website ng PDIC sa:

http://www.pdic.gov.ph/files/New_PDIC_Claim_Form.pdf

Ang Claim Form ay libre at walang bayad ang paghahain ng deposit insurance claims.

Ang mga depositor na wala pang 18 taong gulang ay dapat magpadala o magsumite ng alinman sa isang photocopy ng kanilang Birth Certificate na inisyu ng Philippine Statistics Authority (PSA) o isang duly certified copy na ibinigay ng Local Civil Registrar.

Ang mga kinatawan ng mga naghahabol ay kinakailangang mag-mail o magsumite ng orihinal na kopya ng isang notarized na Special Power of Attorney ng depositor o magulang ng isang menor de edad na depositor. Maaaring ma-download ang template ng Special Power of Attorney mula sa website ng PDIC sa:

http://www.pdic.gov.ph/files/spa_claims.pdf

Sa ilalim ng Charter ng PDIC, binibigyan ang mga depositor ng dalawang taon mula sa pag takeover ang PDIC upang maghain ng mga claim sa seguro sa deposito sa PDIC. Ang Rural Bank of Lemery, Inc. ay kinuha ng PDIC noong Nobyembre 4, 2019 matapos itong ipasara ng Monetary Board ng Bangko Sentral ng Pilipinas noong Oktubre 31, 2019.

Ang mga depositor na may mga utang pa sa bangko ay ire-refer sa itinalagang Loan Officer bago ma settle ang kanilang mga deposit insurance claim.

Para sa karagdagang impormasyon, maaaring tawagan ng mga depositor ang PDIC Public Assistance Hotline sa (02) 8841-4141, o ang Toll-free hotline 1-800-1-888-PDIC o 1-800-1-888-7342 sa oras ng opisina. Ang mga depositor ay maaari ding magpadala ng e-mail sa PDIC Public Assistance Department sa pad@pdic.gov.ph o pribadong mensahe sa official PDIC Facebook page, www.facebook.com/OfficialPDIC.

Author profile

Si Venus L Peñaflor ay naging editor-in-chief ng Newsworld, isang lokal na pahayagan ng Laguna. Publisher din siya ng Daystar Gazette at Tutubi News Magazine. Siya ay isa ring pintor at doll face designer ng Ninay Dolls, ang unang Manikang Pilipino. Kasali siya sa DesignCrowd sa rank na #305 sa 640,000 graphic designers sa buong daigdig. Kasama din siya sa unang Local TV Broadcast sa Laguna na Beyond Manila. Aktibong kasapi siya ng San Pablo Jaycees Senate bilang isang JCI Senator.