Na-locate ng Japanese remote sub ang lumubog na oil tanker sa Oriental Mindoro

0
283

Calapan City, Oriental Mindoro. Nakita na ng Japanese remotely operated vehicle (ROV) noong Martes kung nasaan ang MT Princess Empress na lumubog sa karagatan ng Oriental Mindoro noong Peb. 28.

Sa isang situation update, sinabi ng Philippine Coast Guard (PCG) na natagpuan g ROV Hakuyo ng Japanese Dynamic Positioning Vessel (DPV) na Shin Nichi Maru ang lumubog na tanker sa 7.7 nautical miles mula sa Balingawan Point sa bayan ng Naujan, Oriental Mindoro province noong Lunes.

“Dito inilunsad ang ROV HAKUYO na kayang sumisid ng 2,000 metro,” the PCG said.

Ang mga serbisyo ng DPV Shin Nichi Maru at ROV Hakuyo ay kinuha ng RDC Reield Marine Services (RDC), ang may-ari ng MT Princess Empress, upang mahanap at masuri ang kalagayan ng lumubog na tanker.

Sa isang press briefing, ipinakita rin ni Oriental Mindoro Governor Humerlito Dolor ang mga inisyal na larawan at video na kuha ng ROV sa lumubog na tanker ship na may dalang 800,000 liters ng industrial oil at nagdulot ng spill sa mga rehiyon ng MIMAROPA at Western Visayas.

“Sa wakas, natagpuan na ang MT Princess Empress. Ang unang sulyap sa lumubog na barko gamit ang ROV lulan ng Japanese vessel na sinalubong natin kahapon at inihatid sa lugar na pinangyarihan ng trahedya,” ayon sa post ni Dolor sa kanyang Facebook page.

Dahil sa mga developments na nabanggit, sinabi ni Dolor na tatalakayin ng pamahalaang panlalawigan ng Oriental Mindoro ang PCG at Department of Environment and Natural Resources (DENR), ang insurance company, at ang may-ari ng barko na Harbour Star Shipping Services Inc., ang kanilang susunod na gagawin.

“Nakita natin ng personal nung ibinababa yung ROV kahapon, nais kong exclusive na ipakita sa inyo ang ilan sa mga piling litrato na nakuha ng ROV na maaaring maging basehan ng Harbor Star at ng pamahalaang local at nasyonal sa pangunguna ng Coast Guard at ng DENR at ng pamahalaang panlalawigan para finally makagawa ng maliwanag na plano kung paano aalisin itong langis sa loob o kung ano ang kailangang gawin para takpan ang mga butas sa barko ” ayon kay Dolor.

Sa ngayon, ang Harbour Star na kinontrata ng RDC para tumulong sa cleanup drive ay kumuha ng kabuuang 147 manggagawa bilang karagdagan sa 25 lokal na volunteers, miyembro ng City Disaster Risk Reduction Management Office, lokal na mangingisda, at 57 PCG personnel upang magsagawa ng mga operasyon sa paglilinis ng baybayin.

Nagpadala rin ang PCG ng 13 marine science technician upang magsagawa ng pagsubok sa mga dispersant na ginamit upang suriin ang pagiging epektibo ng mga ito bago ang aplikasyon kasama ang 10 tauhan na bumubuo sa offshore response team.

Sa offshore (sea) cleanup operations, ang M/TUG Titan 1 at M/TUG Lidagat ng Malayan Towage and Salvage Company ay naglapat ng kabuuang 24,620 litro ng oil spill dispersant mula noong Marso 1 sa tubig na humigit-kumulang 6.3 nautical miles mula sa baybayin ng Balingawan Point , Lucta Point, at Buloc Bay.

Sa shoreline cleanup operations, ang PCG at ang mga kasosyo nito ay nakakolekta ng 2,353 sako, na tumitimbang ng humigit-kumulang 58,825 kilo, at 22 drum ng oil-contaminated debris mula noong Marso 1.

Ang mga kontaminadong debris ay nakolekta sa 12 apektadong barangay — humigit-kumulang 300 metro kwadrado ng bakawan at 16.8 kilometro ng baybayin.

Author profile

Carlo Juancho FuntanillaFrontend Developer, WordPress, Shopify
Contributing Editor
AMA ACLC San Pablo