Nagtulungan ang Globe Telecom Inc. (Globe) at ilang financial institutions upang palakasin ang kanilang pagsisikap laban sa mga scam at phishing sa pamamagitan ng mga text message at tawag.
Sa isang pahayag noong Lunes, sinabi ng Globe na ang isang kasunduan ay nilagdaan kamakailan sa Unionbank upang simulan ang isang “mas mabilis na mekanismo ng pag-alerto, mas tuluy-tuloy na pagbabahagi ng data, at mabilis na pag-filter ng mga aktibidad na nauugnay sa online na pandaraya.”
Isang group chat ng mga pangunahing komersyal na bangko at Mynt, ang operator para sa GCash, ay nilikha noong 2019 para sa agaran at direktang pag-uulat ng mga mensaheng spam na natanggap mula sa kanilang mga customer.
May kabuuang 9,063,698 na mensahe ang na-block mula Enero hanggang Hunyo 15 at kasama ang mga mensaheng iniulat ng mga customer sa kanilang mga bangko tulad ng mga kahina-hinalang kahilingan para sa isang beses na password (OTP), iba pang mga pagtatangka sa pag-access sa mga bank account at mula sa mga naka-blacklist na nagpadala.
Nabanggit nito na ang phishing o isang pagtatangka ng mga cybercriminal na nagpapanggap bilang mga lehitimong institusyon upang makakuha ng sensitibong impormasyon mula sa mga target na indibidwal gamit ang mga text message at email ay tumataas, na marami sa mga ito ay nagpapanggap bilang mga opisyal na abiso mula sa mga bangko.
Nanawagan ang Globe sa iba pang pribadong sektor na maging “mas bukas sa pakikipagtulungan” upang maiwasan ang mangyari ang mga scam.
Hinihikayat ang publiko na mag-ulat ng mga mobile number na responsable para sa spam at mga mensahe ng scam sa pamamagitan ng pagbisita sa https://www.globe.com.ph/stop-spam.html#gref. (PNA)
Carlo Juancho FuntanillaFrontend Developer, WordPress, Shopify
Contributing Editor
AMA ACLC San Pablo