System glitch nag-delay sa mahigit 200 NAIA flights, 56K pasahero

0
162

Libu-libong mga domestic at international na pasahero ang na-stranded habang nagmamadali ang mga opisyal ng aviation security na lutasin ang mga technical glitches na nagresulta sa pagkansela at pagkaantala ng mga flight papunta at paalis sa Ninoy Aquino International Airport (NAIA) kahapon, Linggo, Enero 1.

Ang Civil Aviation Authority of the Philippines (CAAP) at ang Manila International Airport Authority (MIAA) ay hindi pa nagbibigay ng pahayag kung kailan mareresolba ang mga teknikal na aberya sa air navigation system ngunit ang mga opisyal ng aviation ng gobyerno ay nagpupulong upang matugunan ang problema sa lalong madaling panahon.

Ang technical issue ay unang natukoy bandang 9:50 a.m., na nag-udyok sa mga awtoridad na i-hold o kanselahin at i-reschedule ang mga flight. Ang sistema ay bahagyang naibalik sa ganap na 4 p.m., na nagpapahintulot sa limitadong mga operasyon ng paglipad.

Kabilang sa mga international airline companies na nagsimulang tumugon sa pangangailangan ng kanilang mga pasahero ay ang Gulf Air, Korean Airlines, Saudia Airlines at Philippine Airlines (PAL).

Sa bahagi nito, pinayuhan ng PAL ang mga pasahero nito na regular na subaybayan ang mga update ng kanilang iskedyul ng paglipad.

Pinayuhan din nito ang mga pasahero nito na iwasang pumunta sa NAIA kung kanselado ang kanilang mga flight at sa halip, mag-avail ng rebooking options.

Hindi bababa sa 116 domestic flights at 35 international PAL flights ang nakansela bilang resulta ng insidente, ayon sa PAL.

Author profile
Gary P Hernal

Gary P Hernal started college at UP Diliman and received his BA in Economics from San Sebastian College, Manila, and Masters in Information Systems Management from Keller Graduate School of Management of DeVry University in Oak Brook, IL. He has 25 years of copy editing and management experience at Thomson West, a subsidiary of Thomson Reuters.