75% ng mga Pilipino, suportado ang pagbabawal ng cellphones sa mga eskuwelahan

0
200

MAYNILA. Ayon sa pinakabagong survey na isinagawa mula Hunyo 17 hanggang 24, 2024, nakakuha ng malawak na suporta mula sa 75% ng mga Pilipino ang panukalang ipagbawal ang paggamit ng cellphones sa mga eskwelahan. Ang survey ay kinomisyon ni Senador Sherwin Gatchalian at isinagawa ng Pulse Asia.

Sa survey, 13% ng mga respondente ang hindi sumasang-ayon sa gadget ban, habang 11% ang hindi makapagbigay ng tiyak na opinyon tungkol dito. Ang mga resulta ay nagpakita ng mataas na antas ng suporta sa iba’t ibang rehiyon at socioeconomic classes:

  • National Capital Region: 80%
  • Balanced Luzon: 89%
  • Visayas: 61%
  • Mindanao: 81%

Sa socioeconomic classes, ang mga sumusunod na porsyento ng suporta ang naitala:

  • Classes ABC: 80%
  • Class D: 76%
  • Class E: 71%

Ang survey ay gumagamit ng multi-stage probability sample na kinabibilangan ng 1,200 adult respondents, na nahahati sa tig-300 sa bawat rehiyon. Ang margin of error ng survey ay +/- 3% sa kabuuang antas ng bansa at +/- 6% sa bawat geographic area.

Ayon kay Senador Gatchalian, “Malinaw na suportado ng ating mga kababayan ang ating panukala na ipagbawal ang paggamit ng mga cellphones sa mga paaralan, lalo na at ang paggamit nito sa oras ng klase ay maaaring makasira sa kanilang pag-aaral. Kaya naman patuloy nating isinusulong ang panukalang batas na magbabawal sa paggamit ng cellphone sa oras ng klase.”

Ang panukalang batas, Senate Bill 2706 o ang Electronic Gadget-free Schools Act, ay naglalayong ipagbawal ang paggamit ng mobile devices sa loob ng mga paaralan mula kindergarten hanggang senior high school, sa parehong pampubliko at pribadong paaralan. Kasama rin sa panukala ang pagbabawal sa paggamit ng cellphones at gadgets ng mga guro habang nasa klase.

Tinukoy din ni Gatchalian ang analysis ng Senate panel sa 2022 Programme for International Student Assessment (PISA), na nagsasaad na 8 sa 10 estudyanteng may edad na 15 ay nadi-distract sa klase dahil sa kanilang smartphones, habang 8 sa 10 ay nai-distract dahil sa paggamit ng smartphone ng ibang estudyante.

Bagamat kinikilala ang mahalagang papel ng mga mobile devices sa edukasyon, binigyang-diin ni Gatchalian na ang labis na paggamit nito ay nagdudulot ng pagkaabala sa oras ng pag-aaral at nauugnay sa pagbaba ng grades at cyberbullying. Gayunpaman, may mga pagkakataon pa rin na maaaring gamitin ang mga gadgets, tulad sa classroom presentations at emergencies.

Ang mga susunod na hakbang ay nakasalalay sa pagpapatibay ng panukalang batas sa Senado at sa pagsasagawa ng mga pamantayan ng Department of Education (DepEd) upang isakatuparan ang pagbabawal na ito.

Author profile

Carlo Juancho FuntanillaFrontend Developer, WordPress, Shopify
Contributing Editor
AMA ACLC San Pablo